วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฟักข้าว "ไม้มงคล ผลไม้แห่งความโชคดี"

         ฟักข้าว หรือ ผลแก๊ก Gac "ไม้มงคล ผลไม้แห่งความโชคดี" หลายคนคงพอรู้จัก ฟักข้าว ที่มีประโยชน์มหาศาล ต้านอนุมูลอิสระ  มาบ้างแล้วนะคะ คราวนี้ เรามาดูกันว่า ฟักข้าว พืชพื้นบ้าน สมุนไพรตัวเก่ง
       นอกจากนำมาประกอบอาหารแล้ว ทางความเชื่อโบราณ ฟักข้าว ก็เป็นหนึ่งในไม้มงคล เป็นส่วนประกอบที่ใช้ในพิธีกรรม ความเชื่อ อย่างไรบ้าง          

       ฟักข้าว "ผักร่ำรวยสารต้านมะเร็ง ไลโคพีน
       เจ้าผักลูกกลมๆ มีหนามเล็กๆ โดยรอบแลดูน่าตาตลกมากกว่าน่ากินชนิดนี้ถูกขนานนามด้วยหลายชื่อแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แก็ก”, “มะข้าว”, “ผักข้าว”, “ขี้กาเครือและที่คุ้นๆ หูก็คือฟักข้าว”...ฟักข้าวเป็นพืชในตระกูลแตงกวา และมะระ มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน พม่า ไทย ลาว บังกลาเทศ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์
      
มีงานวิจัยของต่างประเทศที่ระบุว่าสารไลโคปีน ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และสามารถป้องกันความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้ และระบุว่าสารนี้มีมากในมะเขือเทศ แต่จริงๆ แล้วในภูมิภาคบ้านเรายังมีพืชบางชนิดที่มีไลโคปีนสูงกว่ามะเขือเทศนับ 10 เท่า นั้นก็คือ ฟักข้าว

      เราพบว่าในมะเขือเทศสุก 1 กรัม มีสารไลโคปีนอยู่ประมาณ 31 ไมโครกรัม ในขณะที่เยื่อเมล็ดฟักข้าว 1 กรัม ให้ไลโคปีนสูงถึง 380 ไมโครกรัมเลยทีเดียว
       มีการศึกษาในสหรัฐฯ พบว่า ไลโคปีนสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยแบ่งกลุ่มทดลองเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินมะเขือเทศวันละถ้วย อีกกลุ่มหนึ่งไม่ให้กิน ปรากฏว่า กลุ่มที่กินมะเขือเทศ เสี่ยงป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้กิน ซึ่งจากการทดลองนี้แสดงให้เห็นชัดว่าไลโคปีนมีผลต่อการป้องกันความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง
       ปัญหาก็คือเราพบว่าคนไทยส่วนใหญ่จะกินของที่ดีมีประโยชน์ จากงานวิจัยของต่างชาติ คือถ้าไม่มีผลวิจัยจากต่างชาติก็จะไม่กิน พอกินก็กินเป็นกระแส ฮือฮากันได้สักพักก็จะเลิกเห่อไป อย่างมะเขือเทศกับไลโคปีน พอมีบทวิจัยก็เห่อกินกันทั้งที่มันก็เป็นพืชผักพื้นบ้านของไทยมานาน และ
ในฟักข้าวที่มีไลโคปีน คนไทยก็ไม่สนใจเพราะมันไม่มีงานวิจัย ทั้งๆ จริงๆ ดั้งเดิมก็กินมานานแล้ว เพื่อนบ้านเราหลายประเทศก็กินกันเป็นเรื่องปกติ

       การบริโภคฟักข้าวในเมืองไทยส่วนใหญ่จะไม่กินลูก หากจะกินส่วนยอด ลูกก็กินบ้างแต่กินดิบ
แต่ไลโคปีนในฟักข้าวจะมีมากที่สุดที่เยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง เมื่อขณะที่มันสุกเต็มที่ ที่เวียดนามจะรู้จักฟักข้าวในชื่อของ
เกิกข้าวชนิดหนึ่งของเวียดนามจะหุงด้วยเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงของฟักข้าว หุงเสร็จก็จะกลายเป็นข้าวสีออกส้มๆ แดงๆ
  ขอขอบคุณข่าวและภาพจาก ผู้จัดการ Online           

      
ปัจจุบัน ฟักข้าว ถูกน้ำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ "ฟักข้าว แคปซูล" 

       ราคากล่องละ 420 บาท/1 กล่อง(1 กล่องมี 3 แผงรวม 30 แคปซูล)
      
สอบถาม และ สั้งซื้อได้ที่
       คุณ วีระชัย  ทองสา  โทร.
084-6822645 , 085-0250423
              อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น